Hotline

088.616.9393

Xác định đúng khách hàng - Dễ dàng ra đơn

Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cho ngành hàng, sản phẩm của mình rất quan trọng! Đó là mấu chốt để "ra đơn" của mọi shop!

Alpha Life sẽ giúp bạn xây dựng chân dung khách hàng (PERSONA) mục tiêu của mình và tìm ra "nơi họ đang ở" để tiếp cận và chào bán sản phẩm:

 

6. YẾU TỐ CỦA MỘT BỨC CHÂN KHÁCH HÀNG DUNG HOÀN CHỈNH

1. Đặt tên nhóm

- Một sản phẩm có thể có nhiều nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn muốn tiếp cận, hãy phân tích mọi nhóm khách hàng và đặt tên để phân biệt

2. Nhân khẩu học - WHO (Họ là ai?)

- Đây là yếu tố cơ bản, nhưng cực kỳ quan trọng, không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch, kế hoạch nào. Bạn không thể nào cố gắng thu hút một khách hàng ở Hà Nội ghé quán ăn tại TP.HCM của mình được!
Xác định được Nhân khẩu học giúp bạn khoanh vùng, tìm đúng đối tượng khách với chi phí và thời gian vô cùng tối ưu!

- Nhân khẩu học cần xác định 3 yếu tố trọng yếu: Độ tuổi, Giới tính, Khu vực

3. Mục tiêu, nhu cầu - WHAT (Điều khách hàng muốn)

- Mong muốn, lý tưởng của họ

Ví dụ: tiết kiệm thời gian, có sức khỏe tốt, giảm cân lành mạnh, sản phẩm sạch

4. Thách thức/Nỗi đau (Pain Point) - WHY (Tại sao họ nên chọn sản phẩm của bạn, sản phẩm giúp khashc hàng có được điều mình muốn như thế nào?)

- Những khó khăn, vấn đề mà khách hàng đang gặp phải mà giải pháp/sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đáp ứng!

- Càng phân tích sâu, bạn càng tìm được nhiều ý tưởng thông điệp.

- Những điều ngăn cản khách hàng đạt được mục tiêu, sự thoải mái.

5. Sở thích/Mối quan tâm/Thói quen - WHERE (Khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm ở đâu?)

- Sở thích và mối quan tâm cho bạn biết các quan điểm và thói quen sinh hoạt của khách hàng. Chẳng hạn, ăn uống, sức khỏe, giải trí,...vv. Cũng nhờ yếu tố này, bạn có thể tìm ra các cộng đồng của khách hàng, kênh để tiếp cận. Hãy chú ý các thói quen giúp bạn tiếp cận được họ và kéo họ đến sản phẩm, trang bán hàng!

Ví dụ: các bà nội chợ yêu bếp núc có thể sẽ thích xem video nấu nướng, mẹo vặt,... Họ có thói quen xem TV hoặc lướt FB vào sáng sớm hoặc chiều tối sau 8h khi đã lo xong việc nhà.

Ví dụ: nhiều bà nội trợ hiện đại bận rộng với công việc văn phòng, không có nhiều thời gian mua sắm nên thường mua online, shopping vào các giờ sáng sớm, hoặc tối trễ, giao hàng về văn phòng làm việc. Họ tìm mua sản phẩm ở các kênh TMĐT/Facebook/Zalo,...vv.

6. Hành vi mua sắm - WHEN (Khi nào khách hàng sẽ mua hàng?) 

- Khách hàng chịu tác động bởi ai? (bạn bè, người thân, các group cộng đồng online, đồng nghiệp...vv.)

- Tần suất mua hàng (mua 1 lần, mua nhiều lần/tuần - tháng - năm, mua dịp lễ tết, mua combo,..vv)

- Thói quen thanh toán (COD, internet banking, ví điện tử,...vv.)

7. Rào cản - HOW (Làm thế nào để khách hàng có được sản phẩm dễ dàng?)

- Những lý do khiến khách chưa có được giải pháp, ngăn khách hàng mua sản phẩm

Ví dụ: chưa biết đến giải pháp, chưa tìm thấy thương hiệu, giá thành, xa nơi bán sản phẩm/hàng hóa, phí ship...vv.

 

➥ Với mỗi chân dung (đại diện cho một nhóm khách hàng) bạn cần liệt kê ra tất cả các yếu tố trên để thấu hiểu mong chờ của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của mình. Đồng thời, dựa trên thế mạnh của sản phẩm, dịch vụ của mình để gợi ý thêm cho khách hàng, cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời nhất, trên cả mong đợi.

Hãy dựa vào công thức 5W - 1H để luôn xác định đúng nhóm khách hàng của mình bạn nhé!

 

VÍ DỤ VỀ CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG

Ví dụ: sản phẩm gạo hữu cơ Ong Biển có một nhóm đối tượng tiềm năng là những người thích ăn uống lành mạnh - thích các sản phẩm xanh, tốt cho sức khỏe.

1. Nhóm sống xanh - Đại diện là CHỊ TƯỜNG VY

2. Nhân khẩu học

  • Tuổi: 25-35
  • Giới tính: nữ
  • Khu vực: TP.HCM
  • Tình trạng hôn nhân: đã có gia đình
  • Công việc: nhân viên văn phòng

3. Mục tiêu, nhu cầu

  • Mong muốn có được sức khỏe tốt qua những bữa ăn, thực phẩm sạch mỗi ngày, duy trì vóc dáng cân đối
  • Mong muốn nấu được những món ăn ngon, đầy đủ dưỡng chất cho cả nhà, giúp cả nhà luôn khỏe mạnh
  • Mong muốn bảo vệ môi trường, chọn thực phẩm ít sử dụng hóa chất, thân thiện môi trường tự nhiên
  • Quan tâm sản phẩm có lợi sức khỏe

4. Thách thức, nỗi đau

  • Lo lắng về thực phẩm bẩn, ô nhiễm không thể nhận biết trên thị trường
  • Không biết nên chọn sản phẩm nào, vì quá nhiều loại trên thị trường
  • Không biết thực phẩm nào phù hợp với mong muốn, tốt cho cả nhà (cha mẹ, vợ chồng, con cái)

5. Sở thích, thói quen

  • Thường lên mạng tìm kiếm các công thức nấu ăn ngon, thực đơn sức khỏe
  • Quan tâm sản phẩm có nhãn, thông tin "sạch, hữu cơ, organic, fresh, tự nhiên, nhà trồng,...vv."
  • Thường xem các video/chương trình dạy nấu ăn ngon
  • Là fan, follower của các kênh/tiktoker về nấu ăn ngon
  • Tham gia các nhóm: Nghiện nhà, Nghiện bếp, Yêu bếp nghiện nhà,...vv.

6. Hành vi

  • Là người có vai trò quyết định sản phẩm tiêu dùng của cả nhà
  • Cân nhắc thông tin từ nhiều nguồn để mua hàng: bạn bè, gia đình đồng nghiệp, tìm hiểu internet, đọc review
  • Bị ảnh hưởng bởi: KOL, người nổi tiếng, đầu bếp, cha mẹ, đồng nghiệp, bạn bè,...
  • Mua hàng online trên các kênh TMĐT , thanh toán online, nhận hàng trong giờ hành chính
  • Mua hàng vào buổi tối hoặc giờ nghỉ trưa

7. Rào cản

  • Chưa tin tưởng thương hiệu
  • Chưa biết, chưa nghe về sản phẩm
  • Phân vân về mức giá

=> Đây là quá trình nghiên cứu, bạn cứ liệt kê toàn bộ những gì mình biết, hiểu về khách hàng ra trước, không để sót ý nào. Sau đó sẽ tiến hành lọc lại để có phiên bản hoàn chỉnh sau.

 

KẾT LUẬN

Vậy, có được chân dung khách hàng rồi, kết hợp cùng thông tin về sản phẩm, dịch vụ, khả năng phục vụ của bạn, hãy xác định:

(1) Sản phẩm của bạn có thể giúp được gì cho khách hàng? Thông điệp gửi đến khách hàng là gì?

(2) Những khách hàng này đang ở đâu? Làm sao để bạn tìm thấy họ? Làm sao để họ tìm thấy sản phẩm dịch vụ của bạn? Truyền thông

 

=> Tìm được THÔNG ĐIỆP & KÊNH TRUYỀN THÔNG bạn có thể bắt đầu kế hoạch kinh doanh của mình rồi!!!

 

Bình Luận

CÔNG TY TNHH ALPHA LIFE

Giấy ĐKKD số 0315626143 do Sở KH&ĐT TP.HCM cấp ngày 12/04/2019 

Số tài khoản: 0881 000 475 934
Ngân Hàng:
 Vietcombank  - CN Gia Định

Địa chỉ: LP-07.OT19 Tòa Landmark Plus Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Email: info@alphalife.asia
Tel: 028.7773.9393
Hotline: 088.616.9393

Hình Thức Thanh Toán

thanh toán Ứng dụng mobile quét mã thanh toán
thanh toán Thẻ ATM và tài khoản ngân hàng
thanh toán Ví điện tử

Đơn Vị Vận Chuyển

đơn vị vận chuyển

Kết Nối Với Chúng Tôi

Tải ứng dụng Alpha Life ngay thôi

google Play app store
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Bản Quyền Thuộc Về Alpha Life CO.,LTD
088.616.9393